Header Ads Widget

Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong: Thông tin về ưu và nhược điểm

Cùng với sự tiến bộ không ngừng của các phương pháp chỉnh nha, niềng răng mặt trong đã trở thành lựa chọn phổ biến. Không chỉ hiệu quả trong việc điều chỉnh sự lệch lạc của răng mà còn giữ được tính thẩm mỹ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các điều cần biết về niềng răng mắc cài kim loại mặt trong.

Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong là gì? 

Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong (còn gọi là niềng răng mặt lưỡi) là phương pháp sử dụng hệ thống các khí cụ gồm mắc cài niềng răng, dây cung, chốt khóa tự động… để tạo lực kéo, giúp đưa răng di chuyển đến vị trí mong muốn trên cung hàm.

Tuy nhiên, thay vì gắn khí cụ ở bên ngoài răng thì phương pháp này sẽ gắn ở bên trong thân răng, đối diện với lưỡi. Do đó, người ngoài khi nhìn vào sẽ khó nhận biết là bạn đang niềng răng.

Ngoài đảm bảo tính thẩm mỹ, bạn cũng không phải lo lắng sẽ khó chịu hay cộm cấn khi đeo niềng trong thời gian dài. Bởi các mắc cài mặt trong được thiết kế nhỏ gọn, mỏng và bề mặt trơn láng.

Niềng răng mặt trong có ưu nhược điểm gì?

Trước khi quyết định có nên lựa chọn chỉnh nha bằng niềng răng bên trong hay không, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về điểm mạnh và những mặt hạn chế của phương án này.

Ưu điểm niềng răng mắc cài trong

  • Đảm bảo hiệu quả chỉnh nha

Với cơ chế tạo lực siết lên răng bằng hệ thống khí cụ niềng, giúp mang đến hiệu quả chỉnh nha tốt không kém khi niềng răng mặt ngoài. Lực tác dụng từ dây cung sẽ đưa răng về vị trí chính xác trên cung hàm và khắc phục các khuyết điểm của răng cũng như khớp cắn.

  • Đem lại tính thẩm mỹ cao

Như đã nói, toàn bộ khí cụ của niềng răng mắc cài trong đều gắn ở mặt trong của răng, được giấu kín hoàn toàn. Vì thế, dù bạn có đeo niềng thời gian dài vẫn sẽ đảm bảo thẩm mỹ, hoàn toàn không cần lo lắng người khác biết mình đang niềng răng.

  • Bề mặt răng không bị ảnh hưởng

Nhiều trường hợp sau khi niềng răng thì bề mặt răng gặp một số vấn đề như: xuất hiện những đốm trắng hoặc thủy khoáng, sâu răng… Khi niềng răng mắc cài trong, toàn bộ mặt ngoài răng sẽ được giữ nguyên vẹn, không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

  • Hạn chế tổn thương má và môi

Đã có không ít những trường hợp tổn thương, va đập môi má do vận động hoặc chơi thể thao khi dùng mắc cài mặt ngoài. Nhưng khi sử dụng mắc cài mặt trong bạn không cần lo lắng về vấn đề này.

Nhược điểm niềng răng mắc cài trong



Bên cạnh những lợi ích vượt trội về thẩm mỹ, niềng răng mặt trong vẫn tồn tại một số yếu điểm:

  • Khó vệ sinh răng miệng

Trong quá trình ăn uống, vụn thức ăn sẽ bám vào mắc cài, nhưng mắc cài lại nằm mặt trong răng khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, khi niềng mặt trong bạn cần phải chú ý kỹ lưỡng đến việc làm sạch răng miệng. Tránh để xảy ra những bệnh lý như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… ảnh hưởng quá trình niềng răng.

  • Có thể bị tổn thương phần lưỡi

Tuy khi đeo niềng răng mắc cài trong sẽ không ảnh hưởng đến má và môi, nhưng phần lưỡi lại dễ bị tổn thương. Nên khi ăn uống hay nói chuyện, bạn nên cẩn thận hơn.

  • Bất tiện khi ăn uống

Chính bởi sự va chạm giữa lưỡi và mắc cài sẽ khiến bạn ăn uống khó hơn nhiều so với các phương pháp niềng răng khác. Tuy nhiên, sau một thời gian quen dần với cảm giác đeo niềng, việc ăn uống sẽ trở nên dễ dàng hơn.

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/14-tuoi-nieng-rang-bao-nhieu-tien-nen-nieng-o-dau-uy-tin/