Header Ads Widget

Hỏi: Niềng răng có đau không? Giai đoạn đau nhất trong niềng răng

Nhiều bạn khi tham khảo các thông tin trên mạng đều được chia sẻ răng niềng răng rất đau, đau khủng khiếp lắm nên e ngại việc thực hiện niềng răng. Vậy thực tế niềng răng có đau không? Giai đoạn nào đau nhất? Mời các bạn tham khảo thông tin bài viết dưới đây. 

Niềng răng là gì? 

Tình trạng răng hô, móm, không đồng đều, răng lệch lạc thường ảnh hưởng đến thẩm mỹ của gương mặt. Ngày nay, để khắc phục tình trạng này, mọi người thường sử dụng phương pháp niềng răng bằng các khí cụ nha khoa để có được một hàm răng đẹp.

Sau đây là các trường hợp được các nha sĩ khuyên nên niềng niềng răng:

- Răng hô, vẩu

- Răng mọc chen chúc

- Sai khớp cắn

- Răng móm

Niềng răng không chỉ giúp bạn có được một hàm răng đều đặn, mà còn có các tác tác dụng khác như giúp quá trình nhai thuận lợi hơn, giảm áp lực cho quai hàm và giúp bạn sở hữu một hàm răng khỏe đẹp trong tương lai.

Niềng răng có đau không? 

Khi niềng răng bác sĩ sẽ sử dụng mắc cài kết hợp với dây cung để nắn chỉnh và di chuyển răng về đúng vị trí theo kế hoạch điều trị. Với câu hỏi niềng răng có đau không thì khi các khí cụ nha khoa tạo áp lực để dịch chuyển răng sẽ khiến bạn gặp phải vấn đề đau nhức. 

Bạn cũng không cần phải quá lo sợ vấn đề đau nhức khi niềng răng, vì nó cũng chỉ diễn ra trong một giai đoạn ngắn, khi bạn đã quen với sự hiện diện của mắc cài và lực kéo thì cơn đau nhức cũng dần biến mất. 

Thực chất thì cơn đau của niềng răng vẫn nằm trong ngưỡng chịu đựng của con người, không tới mức đau nhức quá kinh khủng như bạn tưởng tượng. Rất nhiều khách hàng chỉnh nha khi được hỏi “niềng răng có đau không?” thì các bạn trả lời rằng chỉ hơi đau nhức một chút thậm chí là không đau. 

Còn nếu bạn gặp tình trạng đau nhức kinh khủng thì bạn cần xem xét lại địa chỉ bạn đang thực hiện niềng răng. Nếu một đơn vị nha khoa không trang bị máy móc thiết bị hiện đại, không có đội ngũ bác sĩ chỉnh nha kinh nghiệm chuyên sâu thì sẽ khiến bạn gặp tình trạng đau nhức nặng khi niềng răng đó. 

Vậy giai đoạn nào đau nhất khi niềng răng? 


Quá trình niềng răng diễn ra trung bình khoảng 1,5-2 năm, sẽ có những giai đoạn nhất định bạn cảm thấy có sự căng tức và ê buốt khác nhau. Cụ thể:

  • Khi tách kẽ răng: Đây là bước chuẩn bị trước khi gắn mắc cài niềng răng. Mục đích của việc tách kẽ răng là giúp tạo khoảng trống giữa răng giúp răng di chuyển khi niềng. Sau khi tách kẽ, bạn sẽ cảm thấy hơi ê răng, cộm khó chịu, thậm chí đau khi ăn nhai. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ giảm dần, hết hẳn khi bạn đeo niềng răng quen.

  • 1 tuần sau khi gắn mắc cài: Những ngày đầu tiên đeo mắc cài sẽ có những bạn cảm thấy thích thú nhưng cũng có người lo lắng đeo niềng răng có đau không. Điều này cũng dễ hiểu vì khoang miệng chưa làm quen với mắc cài lạ lẫm nên sẽ xảy ra tình trạng vướng víu, khó chịu, cộm khi ăn, nhai, giao tiếp. 1-2 tuần đầu khi gắn mắc cài bạn chưa quen với lực kéo của dây cung sẽ có thể bị đau, ê âm ỉ. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa và độ nhạy cảm của răng mà cảm giác đau sẽ khác nhau ở mỗi người. Có những người không hề trải qua tình trạng đau nhức này.

  • Khi nhổ răng tạo khoảng cách dịch chuyển răng: Đây là giai đoạn nhiều bạn bị “ám ảnh” nhất. Tuy nhiên, cảm giác đau này không quá lớn và không như “lời đồn” răng đau khủng khiếp như bạn đã thấy. Cảm giác đau này hoàn toàn nằm trong ngưỡng chịu đau của mỗi người.

  • Khi siết răng định kỳ: Thời điểm bạn tái khám để bác sĩ kiểm tra sự dịch chuyển của răng, các bác sĩ sẽ tiến hành siết răng để răng dịch chuyển tới vị trí như dự định ban đầu. Việc điều chỉnh lực kéo này cũng khiến bạn cảm giác đau.

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc niềng răng có đau không, thực tế tình trạng đau nhức khi niềng răng đều trong ngưỡng chịu đựng của mỗi người nên bạn hoàn toàn yên tâm nhé.