Header Ads Widget

Sâu răng khôn nên hàn trám hay nhổ bỏ?

 Răng khôn (răng số 8) là những răng mọc muộn nhất và nằm ở trong cùng xương hàm. Do mọc sâu bên trong nên việc vệ sinh răng số 8 khá khó khăn, thức ăn có thể mắc kẹt lại, tích tụ lâu ngày gây sâu răng. Vậy khi bị sâu răng khôn thì nên hàn trám hay nhổ bỏ? Thông tin sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo. 

Sâu răng khôn nên hàn trám hay nhổ bỏ? 

Răng khôn (răng số 8) là những chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm. Răng số 8 thường mọc ở trong độ tuổi 17 đến 25, bởi vậy người ta gọi chúng là “răng khôn” như một cách đánh dấu sự trưởng thành cả về trí tuệ lẫn thể chất. Tuy nhiên, mọc răng khôn không có nghĩa là chúng ta sẽ thông minh lên. Trên thực tế, chức năng của răng khôn không rõ ràng, việc mọc răng khi xương hàm, nướu và các răng khác đã ổn định tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Các trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm là rất phổ biến. Răng khôn mọc là nguyên nhân gây ra những cơn đau kéo dài trong miệng, đôi khi ê ẩm buốt đến tận óc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề ăn nhai và sức khỏe của người bệnh. Thêm đó, do mọc ở trong cùng nên răng số 8 khá khó để có thể vệ sinh sạch sẽ như các răng bên ngoài. Điều này khiến thức ăn thừa dễ mắc lại vào các kẽ răng, tạo mảng bám và khiến răng khôn bị sâu vỡ.

Vậy sâu răng khôn nên hàn trám hay nhổ bỏ? Để biết được chính xác tình trạng răng của mình cần được nhổ hay trám răng khôn, bạn cần đến những địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám, chụp X-quang kiểm tra tình trạng răng và nghe bác sĩ chuyên khoa nhận định mức độ nặng, tình trạng răng cùng phương án điều trị phù hợp.

Thông thường, với những tình trạng răng khôn bị chỉ sâu nhẹ, không mọc lệch, mọc ngầm gây ảnh hưởng đến những răng xung quanh cũng như cấu trúc hàm, chỉ cần trám răng hoặc bọc răng sứ là có thể giải quyết được vấn đề.

Tuy nhiên, nếu răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, mọc sai vị trí hoặc gặp các vấn đề như viêm tủy răng, sâu răng nặng,… thì trám răng khôn không thể chữa trị dứt điểm mà việc nhổ bỏ chiếc răng này là rất cần thiết. Lý do là vì những chiếc răng khôn này có thể gây hỏng răng lân cận và xương ổ răng, gây những biến chứng nghiêm trọng và có thể dẫn tới mất răng.

Trám răng khôn và nhổ răng khôn có đau không?

Rất nhiều người lo ngại việc trám răng và nhổ răng khôn sẽ gây đau đớn. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, bởi thực tế trám răng khôn không hề gây cảm giác đau đớn hay khó  chịu chút nào. Trong trường hợp nhổ răng khôn cũng không cần sợ hãi bởi trong quá trình nhổ răng bác sĩ sẽ gây tê cho bạn. Vậy nên nhổ răng số 8 không gây đau, nếu có thì chỉ là sự tê nhức ở giai đoạn đầu và một chút ê buốt sau khi đã nhổ răng và thuốc tê tan dần.

Các dấu hiệu cho thấy răng khôn có bệnh

Răng khôn bị sâu khiến người bệnh gặp rất nhiều phiền toái, vậy làm thế nào để nhận biết được những chiếc răng khôn của mình đang có bệnh? Xem ngay 4 triệu chứng sau đây nhé:

  • - Xuất hiện các cơn đau nhức kéo dài.
  • - Ăn uống khó khăn, giảm năng suất.
  • Sốt.
  • - Mưng mủ, nhiễm trùng tại vị trí mọc răng.
  • Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc sâu răng khôn nên hàn trám hay nhổ bỏ? Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc, giúp bạn lựa chọn cho mình phương pháp khắc phục tình trạng răng khôn bị sâu phù hợp. 
  • >>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/thoi-gian-deo-nieng-rang-mat-bao-lau/