Header Ads Widget

Điều trị bệnh tràm tai ở trẻ em

Chàm tai là bệnh lý phổ biến ở trẻ em, nguyên nhân gây ra có thể do mủ, dị ứng hặc do rói loạn chức năng chuyển hóa. Mặc dù không nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng của trẻ nhưng nếu không điều trị đúng cách thì bệnh chàm tai sẽ để lại biến chứng nhiễm khuẩn.

1. Chàm tai ở trẻ em là bệnh gì?

Chàm tai là bệnh lý chàm gặp ở vành tai, ống tai ngoài và phần da quanh tai, với những tổn thương da cơ bản rất đa dạng. Bệnh chàm tai có thể gặp ở nhiều lứa tuổi trẻ em, thường được phân loại thành cấp tính, bán cấp và mạn tính dựa vào những triệu chứng trên lâm sàng.

2. Nguyên nhân chàm tai

Nguyên nhân cũng như sinh lý bệnh của chàm tai tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ và rõ ràng. Các nhà khoa học cho rằng bệnh chàm tai ở trẻ em có thể liên quan đến một số yếu tố như sau:

- Nguyên nhân gây ra chàm tai ở trẻ em có thể do mủ, thường là mủ dạng nhầy, mủ chảy ra thường xuyên hoặc mủ bị tích tụ lâu ngày. Thông thường thì bệnh chàm tai lan ra từ ống tai đến vành tai.

(Xem thêm: Phòng khám nam khoa ở Vinh)

- Ngoài ra, nguyên nhân khác cũng dẫn đến bệnh chàm tai đó là dị ứng, thường thì chàm tai do nguyên nhân này sẽ lan từ đầu đến cổ, rồi xuống vành và ống tai ngoài. Vì cơ địa của trẻ em dễ mẫn cảm đối với những tác nhân bên ngoài nên gây ra chàm tai.

- Một giả thuyết khác đó là rối loạn trạng thái tinh thần của người bệnh cũng như sự rối loạn những chức năng về chuyển hóarối loạn tiêu hóa, thần kinh, nội tiết cũng dễ gây ra chàm tai. Những trường hợp này có thể được điều trị với thuốc, liệu pháp tâm lý để cải thiện tình trạng chàm da

3. Triệu chứng bệnh chàm tai

Triệu chứng của chàm tai ở trẻ em bao gồm một số biểu hiện như da ở vùng tai ngoài có cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, nổi những hạt mụn phỏng kích thước nhỏ, bên trong có chứa dịch nhầy màu trong. Sau đó, những mụn này vỡ ra để lại vảy có màu nâu, mỏng phủ lên bề mặt da. Khi chàm khô lại thì da vẫn còn ngứa, mẩn đỏ, da dày sần lên, có những lớp biểu bì nhỏ màu đục hay màu xám rất dễ bong ra trong thời gian này.

Vì chàm tai gây ngứa nên khiến trẻ khó chịu, gãi nhiều dễ gây ra tình trạng trầy xước, có nhiều nguy cơ dẫn đến nhiễm khuẩn. Chàm nhiễm khuẩn với biểu hiện nhận biết đó là nổi những hạt mụn loét nhỏ, bên trong có mủ, trên bề mặt có vảy màu nâu, tính chất cứng. Trong những trường hợp nguy hiểm hơn thì viêm có thể lan rộng ra những khu vực lân cận như vùng da phía sau tai, vùng thái dương.

4. Điều trị chàm tai ở trẻ

Điều trị chàm tai bao gồm chăm sóc tại chỗ, dùng thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, thuốc giảm đauthuốc kháng Histamin và những biện pháp tăng cường hệ miễn dịch và bổ sung những loại vitamin cần thiết:

- Với chăm sóc tại chỗ: Các bậc phụ huynh nên rửa tai, ống tai cho trẻ nếu bị chảy mủ ở vị trí này, bôi thuốc Nitrat bạc 5% cho trẻ, trong trường hợp có bội nhiễm vi khuẩn thì cần bôi thuốc xanh Methylen, nhỏ thuốc tai thành phần có chứa Steroids.

- Với kháng sinh thì có thể dùng một số loại thuốc như Augmentin, Cefuroxime, Cefixime, Levofloxacin...

- Thuốc kháng viêm có thể là thuốc nhóm Steroid như Prednisolone 5mg, Methylprednisolone, thuốc nhóm Enzyme như Lysozyme.

- Thuốc giảm đau thường dùng là Paracetamol 30 – 40 mg/kg/ngày.

- Thuốc kháng Histamin có thể là Chlorpheniramine, Fexofenadine, Cetirizine...

- Một số loại thuốc bổ sung thêm đó là B Complex C, Vitamin PP, calcium C.

Một số lưu ý khi vệ sinh vùng tai và ống tai cho trẻ bị chàm tai như sau:

- Không được dùng nước để rửa, đặc biệt là với những trẻ bị chàm tai ở giai đoạn cấp tính thì thường hay bị ngứa, có nhiều mụn dày bị vỡ ra sau đó, chảy dịch nhiều nên dễ bị lan rộng ra những vùng xung quanh theo dịch tiết này nên phải giữ vết thương luôn khô ráo để ngăn chặn tình trạng lan tấy ra xung quanh, ngăn ngừa được nguy cơ nhiễm trùng.

- Không dùng nước ấm và những loại dung dịch có chứa chất mang tính kích thích để rửa những tổn thương do chàm gây ra vì sẽ làm mức độ của bệnh ngày càng nặng nề hơn.

- Tránh để những tổn thương tiếp xúc với dị nguyên khi đã xác định được tác nhân gây dị ứng. Tác nhân có thể là thức ăn, vật dụng...

Bệnh chàm tai ở trẻ em được xem là bệnh lý da liễu rất hay gặp trên lâm sàng, có nhiều hình thái khác nhau và nhiều giai đoạn của bệnh lý. Khi trẻ có những biểu hiện ngoài da bất thường thì cha mẹ nên đưa trẻ đến khám ở những trung tâm y tế có chuyên môn để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Nguồn: TenMienNgon.com